Tài sản vô giá của Man Utd
Kể từ khi Sir Alex Ferguson giải nghệ, MU như đi trong màn sương mù. Hơn một thập kỷ qua, không ai biết rằng liệu quá trình tái thiết của MU đã đi tới đâu, hoàn thành được bao nhiêu phần trăm hay định hướng của đội bóng này là gì. Những thay đổi từ thượng tầng tới hạ cấp chỉ khiến công tác “đập đi xây lại” ở sân Old Trafford thêm rối ren.
Phong độ của MU đi xuống thảm hại, vị thế đội bóng cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, kéo theo doanh thu sụt giảm đáng kể. Thương hiệu Man Utd giờ không còn được nhớ tới như một đội bóng hàng đầu châu Âu nữa. Trái lại, nhắc tới MU là nhắc tới nỗi thất vọng, tới một đội bóng đã tụt lại quá sâu so với những đối thủ cạnh tranh.
Nhưng kỳ lạ là khó khăn mà MU đối mặt suốt thời gian qua không khiến giá trị thương hiệu đội bóng này suy giảm. Dù Man Utd không còn là phiên bản đáng sợ nhất của mình, cũng chẳng phải khách quen của Champions League như trong quá khứ, nhưng đội bóng này vẫn tồn tại sức hấp dẫn không thể chối từ.
![]() |
Sesko, Cunha hay Mbeumo đều chọn Man Utd thay vì Newcastle |
Mặc cho màn trình diễn kém cỏi trên sân, MU vẫn duy trì doanh thu đều đặn, vẫn thu về những hợp đồng khổng lồ thay vì sụp đổ trước sức ì của chính mình. Chưa kể, một thương hiệu mạnh chẳng khác nào thỏi nam châm kéo những cầu thủ tốt về đội bóng.
Cả ba bản hợp đồng trên hàng công của MU hè này, từ Cunha, Mbeumo tới Benjamin Sesko là minh chứng rõ ràng nhất cho giá trị thương hiệu của Man Utd. Đối thủ trực tiếp của MU ở cả ba thương vụ trên là Newcastle - đội bóng có nguồn tiền dư dả không kém và còn được dự Champions League mùa tới.
Lời đề nghị từ Newcastle rõ ràng hấp dẫn hơn rất nhiều, từ chuyên môn, tới đãi ngộ và cả suất dự Champions League. Nhưng bộ ba tiền đạo trên vẫn nghiêng về sân Old Trafford, đơn giản bởi đó là MU! Thậm chí, Sesko còn từ chối mức lương hấp dẫn hơn ở Newcastle để gia nhập Man Utd.
Đội ngũ điều hành của Man Utd thời gian qua có thể chưa làm tốt công tác chuyên môn. Nhưng ở khía cạnh làm kinh tế, hay cụ thể hơn nữa là huy động vốn, khó có thể chê bộ máy lãnh đạo MU ở điểm nào. Suốt thời gian qua, Man Utd phải liên tục cắt giảm chi tiêu để tránh án phạt công bằng tài chính. Nhưng ở cùng giai đoạn, đội bóng này sẵn sàng chi tiêu rất thoáng tay trên TTCN.
![]() |
Man Utd vẫn có sức hút quá lớn với các cầu thủ trên TTCN |
Bốn mùa hè gần nhất, Man Utd đều đổ hơn 200 triệu Euro để mua sắm cầu thủ. Thương hiệu MU không chỉ tạo lợi thế cạnh tranh trên TTCN, mà điều quan trọng là thương hiệu đó tạo ra tiền, hoặc ít nhất là huy động được dòng tiền để xoay vòng vốn, tái đầu tư vào đội bóng.
Tờ The Athletic mới đây đã có một bài viết lí giải cho ngân sách chuyển nhượng dồi dào của MU thời gian qua. Điểm đáng chú ý, không nằm ở khả năng “phù phép” sổ sách từ ban lãnh đạo, mà nằm ở một nguồn thu từ quá trình “huy động vốn” do INEOS vận hành.
Theo đó, MU liên tục được bơm tiền thông qua tăng vốn chủ sở hữu. Khoản đầu tư này có thể được khấu hao dần thông qua các bản hợp đồng thương mại cũng như các khoản thu khác. Nói dễ hiểu hơn là một dạng trả góp và lấy chính thương hiệu Manchester United làm tài sản đảm bảo.
Có lẽ đây cũng chính là cách mà các đời lãnh đạo tiền nhiệm của MU sử dụng để mang về dòng tiền cho đội bóng, để sẵn sàng trao cho cầu thủ mức lương hấp dẫn và thuyết phục các tân binh tới với MU.
Thời gian sẽ trả lời câu hỏi liệu lựa chọn của Sesko hay Cunha, Mbeumo là đúng hay sai. Nhưng trước mắt, không thể phủ nhận thương hiệu Manchester United chính là thứ tài sản đáng quý nhất của đội bóng lúc này. Thứ tài sản ấy có giá trị lớn hơn rất nhiều so với con số 1,51 tỷ USD được Brand Finance ước tính vào năm 2024. Với mọi đội bóng, giá trị thương hiệu có thể coi là yếu tố quyết định tới sức cạnh tranh trên thị trường.
![]() |
Bất chấp khó khăn, giá trị của thương hiệu Man Utd vẫn là rất lớn |
Sesko không phải trường hợp duy nhất chọn MU dù nhận được những đề nghị hứa hẹn hơn. Ruben Amorim chấp nhận bỏ ngang mùa giải (thành công) cùng Sporting vì không muốn lỡ cơ hội chỉ tới một lần trong sự nghiệp. Casemiro sau những tháng năm chinh phạt trời âu cùng Real Madrid cũng sẵn sàng chọn Old Trafford làm điểm đến tiếp theo. Nói vậy để thấy, bước vào bàn đàm phán, MU đã có sẵn lợi thế từ thương hiệu của chính mình.
MU không được phép lãng phí
Như đã nói, giá trị thương hiệu là một thứ tài sản rất giá trị với Man Utd. Thứ tài sản ấy không có được thông qua một sớm một chiều. Đó là thành quả của một quá trình tích lũy trong dài hạn và quan trọng nhất là danh hiệu, cùng một thứ bóng đá cống hiến trên sân. Cả ba thành tố trên mới tạo ra được một thương hiệu Man Utd có giá trị to lớn cả về kinh tế lẫn thể thao như ngày hôm nay.
Sir Alex có thể không để lại một nền tảng vững chắc giúp MU phát triển sau khi ông giải nghệ. Nhưng ông vẫn kịp để lại một di sản cực kỳ giá trị cho đội bóng này, đó là thương hiệu Man Utd. Di sản ấy bền vững tới nỗi chỉ cần “cái mác MU” là đủ để đội bóng này vẫn đang “sống khỏe” cho tới thời điểm hiện tại.
Mà đã là tài sản, bất kể hữu hình hay vô hình, dù là lớn hay nhỏ, cũng đều cần được sử dụng khôn ngoan. Bởi không thứ tài sản nào là tồn tại vĩnh viễn. Nguy hiểm hơn, tài sản vô hình (như thương hiệu) không được đong đếm qua những tờ cheque, không hiển thị qua những dãy số trong tài khoản. Thế nên, giá trị của thứ tài sản ấy có thể hết bất cứ lúc nào, theo cách ít ai ngờ tới nhất.
![]() |
Man United cần sử dụng, khai thác nguồn lực sẵn có của mình một cách khôn khéo, phù hợp |
Nói vậy để thấy Man Utd phải sử dụng khôn khéo nguồn lực sẵn có. Đội bóng này có thể chấp nhận đổ tiền để xây lại đội hình, nhưng phải đầu tư hiệu quả và có định hướng. Bởi nếu chỉ tiêu tiền mà không có tính toán, Man Utd sẽ tiếp tục chìm trong vấn đề mà họ loay hoay tìm lời giải suốt những năm qua.
Quan trọng hơn, thứ tạo nên giá trị thương hiệu MU là fan. Mà fan chỉ ở lại nếu đội bóng có màn trình diễn đủ tốt. Thách thức niềm tin và thử lòng kiên nhẫn của người hâm mộ là điều dại dột nhất mà bất cứ đội bóng nào có thể làm. Vì vậy, MU muốn tự cứu lấy mình, muốn duy trì sức hút của thương hiệu Man Utd, chỉ có cách thi đấu thật tốt ở thời gian tới!
Bằng không, “nguồn vốn” hiếm hoi còn sót lại ở sân Old Trafford sẽ dần cạn kiệt. Một khi thứ “của để dành” để giúp Man Utd vượt qua giông tố cũng không còn, không ai dám đảm bảo tình thế ở đội bóng này sẽ còn thảm hại như thế nào!

Dù MU chưa thể hiện được màn trình diễn như kỳ vọng nhưng những nỗ lực của INEOS trong hành trình tái thiết đội bóng là không thể phủ nhận.