Man United gặp bế tắc trong kế hoạch xây Old Trafford mới
Theo kế hoạch được công bố hồi tháng 3, sân vận động sẽ được bao phủ bởi một mái vòm ba nhánh khổng lồ. Tuy nhiên, chi phí mua đất để mở rộng diện tích dự án được cho là có thể cao gấp 8 lần so với dự tính ban đầu.
Đàm phán đang diễn ra với Freightliner, công ty logistics sở hữu khu đất phía tây sân hiện tại. Khu vực này vốn được dự kiến dùng cho việc xây sân mới cùng 17.000 căn hộ. Tuy nhiên, quá trình thương lượng trở nên căng thẳng khi The Guardian cho biết Freightliner đang yêu cầu tới 400 triệu bảng, trong khi Man United chỉ ước tính khoảng 50 triệu bảng. Một nguồn tin nội bộ thậm chí mô tả tình thế là Man United bị dồn vào chân tường.
Man United gặp bế tắc trong kế hoạch xây Old Trafford mới |
Dù Freightliner khẳng định sẵn sàng bán đất và di dời trung tâm vận tải, thương vụ có thể phức tạp hơn bởi họ đang có kế hoạch bán lại mảng vận tải đường sắt và đường bộ tại Anh cho tập đoàn CMA CGM của Pháp.
Chính những vướng mắc này đã khiến Man United phải tính đến phương án thiết kế thay thế. The Athletic tiết lộ các kế hoạch mới được đánh giá là truyền thống hơn so với bản vẽ ban đầu của Foster + Partners cho sân đấu sức chứa 100.000 chỗ. Bản thiết kế với mái vòm khổng lồ, tiêu tốn 300 đến 400 triệu bảng, từng gây tranh cãi dữ dội khi ra mắt hồi tháng 3. Nhiều cổ động viên đánh giá thiết kế này là xấu xí, đáng xấu hổ và ví von là một rạp xiếc.
Chủ sở hữu INEOS, Sir Jim Ratcliffe, khẳng định khi giới thiệu dự án: “Hôm nay đánh dấu khởi đầu cho hành trình xây dựng sân bóng đá vĩ đại nhất thế giới, ngay tại trung tâm của một sân Old Trafford được tái sinh. Sân hiện tại đã phục vụ chúng ta suốt 115 năm, nhưng giờ đã tụt lại so với những công trình thể thao hiện đại. Bằng việc xây dựng bên cạnh sân cũ, chúng ta vừa giữ được tinh thần Old Trafford, vừa tạo nên một SVĐ tân tiến, nâng tầm trải nghiệm cho người hâm mộ và trở thành động lực phát triển kinh tế – xã hội lâu dài cho cả khu vực”.
Các cuộc thương lượng vẫn tiếp diễn. Phương án của Foster chưa bị loại bỏ hoàn toàn, song một dự án không có mái vòm sẽ cắt giảm đáng kể chi phí và giảm bớt nhu cầu quỹ đất từ Freightliner, giúp tiến trình nhanh hơn.
Bế tắc này cũng có thể khiến United phải đẩy mạnh kêu gọi sự hỗ trợ từ chính phủ. Hồi tháng 3, Ratcliffe nhấn mạnh: “Chính phủ đã xác định đầu tư hạ tầng là ưu tiên chiến lược, đặc biệt tại miền Bắc nước Anh. Chúng tôi tự hào góp phần vào sứ mệnh đó bằng một dự án mang tầm quan trọng quốc gia cũng như địa phương”.
Dù Bộ trưởng Tài chính Rachel Reeves đã bày tỏ sự ủng hộ, nhưng sự hỗ trợ thực tế vẫn còn hạn chế do Man United chưa thể chốt được thương vụ mua đất với Freightliner.
Đại diện câu lạc bộ cũng thông tin với các hội cổ động viên hồi tháng 6: “Chúng tôi vẫn đang làm việc với chính quyền địa phương, chủ đất và các đối tác tài chính nhằm đảm bảo quỹ đất cũng như nguồn vốn cần thiết. Tham vọng của chúng tôi là thực hiện dự án nhanh nhất có thể, nhưng điều đó chỉ xảy ra khi đã hoàn tất những thỏa thuận cơ bản. Việc xây sân là trách nhiệm của câu lạc bộ, nhưng chúng tôi cần sự hỗ trợ của chính phủ trong hạ tầng công cộng, bao gồm cả việc di dời ga hàng hóa kế bên”.
Thị trưởng Greater Manchester, ông Andy Burnham, thành viên của nhóm Tái thiết Old Trafford, thừa nhận hồi tháng 8 rằng các cuộc đàm phán giữa United và Freightliner còn rất xa mới đạt thỏa thuận.
Đáng chú ý, United chưa chính thức bổ nhiệm Foster + Partners làm đơn vị kiến trúc chính, dù họ vẫn là ứng viên hàng đầu nhờ kinh nghiệm từ giai đoạn thiết kế. Các công ty khác cũng được mời tham gia đấu thầu.
Bài toán tài chính tiếp tục là rào cản lớn. Tổng chi phí tái thiết Old Trafford được ước tính lên tới 2 tỉ bảng, con số khổng lồ trong bối cảnh ngân sách của Man United vốn đã eo hẹp.